Thứ Năm, 6 tháng 7, 2023

Những điều cần biết khi dùng thuốc bổ cho trẻ biếng ăn, chậm lớn

 Thuốc bổ hay thực phẩm chức năng là lựa chọn của nhiều ba mẹ có con biếng ăn, chậm tăng cân. Trước khi mua và sử dụng thuốc bổ cho trẻ biếng ăn, chậm lớn, nhất định ba mẹ cần hiểu rõ những điều dưới đây!

1. Dấu hiệu nhận biết trẻ biếng ăn, chậm lớn

Vấn đề biếng ăn, chậm cân của trẻ là tình trạng khá phổ biến làm đau đầu các ông bố bà mẹ. Tại Việt Nam, có tới 38% trẻ ở độ tuổi 1 - 6 tuổi biếng ăn. Mẹ có thể dễ dàng quan sát ở trẻ biếng ăn có hàng loạt các biểu hiện như:

- Lượng ăn giảm, trẻ không thèm ăn, không chủ động đòi ăn

- Trẻ chán ăn, từ chối ăn, bỏ bữa

- Kéo dài thời gian ăn uống đến hơn 30 phút

- Ăn ít, ba mẹ cần dụ dỗ mới có thể hoàn thành được bữa ăn

- Ngậm, phun, không chịu nhai đồ ăn

- Quấy khóc, sợ hãi, quay mặt đi khi đến bữa ăn

Bé biếng ăn kéo dài cơ thể không được cung cấp đầy đủ calo và dinh dưỡng sẽ dẫn đến chậm lớn, chậm cân. Trẻ bị ảnh hưởng đến sự phát triển về cả thể chất và trí não: cân nặng chững thậm chí sụt cân, cân nặng và chiều cao không đạt chuẩn, trẻ thường mệt mỏi, giảm vận động và giao tiếp, không học được,… 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng biếng ăn dẫn đến chậm lớn. Điển hình như biếng ăn sinh lý xảy ra ở một giai đoạn phát triển nào đó làm bé tập trung để học hỏi kỹ năng mới nên xao nhãng việc ăn uống; biếng ăn khi trải qua một đợt ốm bệnh; do bị tác động tiêu cực đến tâm lý: bị ép ăn, dụ ăn, bị la mắng, đột ngột thay đổi môi trường sống,...; hoặc chế độ dinh dưỡng không phù hợp. 

Để sớm cải thiện giúp con ăn ngon, phát triển khỏe mạnh, nhiều ba mẹ đã tìm đến các thuốc bổ cho trẻ biếng ăn, chậm lớn. Những loại thuốc bổ đó có tác động như nào đến trẻ và mẹ cần lưu ý những gì khi sử dụng? Ba mẹ theo dõi phần tiếp theo sau đây.

> XEM THÊM:

Con biếng ăn mẹ phải làm sao? Mách mẹ cách trị trẻ biếng ăn nằm lòng

Trẻ biếng ăn chậm lớn, đâu là điều mẹ nên và không nên làm?

“Tất tần tật” những điều bố mẹ cần biết về tình trạng bé biếng ăn

2. Thuốc bổ cho trẻ biếng ăn chậm lớn bổ sung những gì?

Thuốc bổ cho trẻ biếng ăn chậm lớn là những sản phẩm sẽ bổ sung cho con các yếu tố và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp cải thiện vị giác, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe. Dưới đây là một số thành phần có thể có trong thuốc bổ cho trẻ biếng ăn chậm lớn:

2.1. Enzym tiêu hóa (men tiêu hóa)

Các enzym sẽ hỗ trợ cho quá trình phân giải thức ăn và dễ dàng hấp thu tại ruột non. Men tiêu hóa thường được bổ sung để hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện biếng ăn khi cơ thể trong tình trạng thiếu hụt enzym, giảm tiết men, thời gian không quá 2 tuần. Mẹ sử dụng men tiêu hóa bắt buộc phải tuân theo chỉ định của bác sĩ. 

2.2. Probiotics (men vi sinh)

Các vi khuẩn có lợi giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cải thiện loạn khuẩn đường ruột ở trẻ tiêu chảy, phân sống,... Các vi khuẩn này có thể lên men một số thực phẩm chưa tiêu hóa hết thành acid lactic và một số acid amin cần thiết cho cơ thể, giúp cho việc hấp thụ thức ăn tốt hơn. Bổ sung Probiotics không chỉ cải thiện tiêu hóa mà còn giúp tăng cường đề kháng.

2.3. Vitamin

Bổ sung vitamin không chỉ cải thiện biếng ăn mà còn giúp trẻ tăng cân nhanh chóng. Trong đó nổi bật nhất là vitamin nhóm B cần thiết cho chuyển hóa và hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn. Vitamin B1 có vai trò quan trọng trong chuyển hóa glucid và kích thích trẻ ăn ngon miệng. Vitamin B6 là một coenzym tham gia vào cấu tạo enzym tiêu hóa nên cải thiện hiệu quả ở trẻ kém hấp thu dinh dưỡng. Vitamin B9 là thành phần quan trọng của quá trình tạo máu, phát triển tế bào mô cơ thể. Vitamin B12 cũng kích thích cơ thể tăng sản xuất các enzym tiêu hóa và hỗ trợ hệ vi sinh đường ruột. 

2.4. Khoáng chất

Có đến 70% trẻ biếng ăn là do thiếu kẽm. Bổ sung kẽm là giải pháp hiệu quả cải thiện biếng ăn chậm lớn ở trẻ đã được chứng minh. Kẽm cấu thành nên gai vị giác, giúp tăng cảm giác thèm ăn, ăn ngon miệng. Kẽm cũng tham gia vào hoạt động của nhiều tế bào, chi phối từ hệ miễn dịch, tiêu hóa,... 

Bên cạnh kẽm thì sắt cũng cần thiết để giúp trẻ tăng cường hoạt động chuyển hóa và hấp thu dinh dưỡng. Thiếu sắt dẫn đến thiếu máu sẽ khiến trẻ ốm yếu, mệt mỏi và kém ăn.

2.5. Acid amin

Các acid amin đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hoá và phát triển, nổi bật nhất là lysin. Lysine là một trong 12 acid amin thiết yếu cần có trong bữa ăn hằng ngày, giúp tăng cường hấp thụ và duy trì canxi trong cơ thể. Lysine cấu thành lên nhiều loại protein, hỗ trợ tiêu hóa tốt và kích thích ăn ngon. Cơ thể không tự tổng hợp được lysin trong khi nhu cầu lysine ở trẻ cao hơn rất nhiều so với người lớn, vì thế bổ sung lysine cho là cần thiết để đảm bảo trẻ phát triển toàn diện.

3. Những lưu ý khi dùng thuốc bổ cho trẻ biếng ăn, chậm lớn

3.1. Cần lựa chọn loại phù hợp với tình trạng của trẻ

Men tiêu hóa hay men vi sinh có thể dùng cho trẻ biếng ăn do gặp các vấn đề về tiêu hóa, rối loạn tiết men hoặc sau ốm bệnh. Nếu trẻ biếng ăn do thiếu hụt vi chất, sai lầm trong chế độ dinh dưỡng, biếng ăn tâm lý hoặc mẹ muốn phục hồi sau ốm bệnh thì bổ sung các vitamin, khoáng chất, acid amin sẽ là lựa chọn tối ưu hơn cả. Các vitamin, khoáng chất và acid amin thường được sử dụng kết hợp trong các sản phẩm thuốc bổ cho trẻ biếng ăn chậm lớn, không chỉ cải thiện vấn đề này mà còn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, vì đây là những chất dinh dưỡng tự nhiên, không phải thuốc chữa bệnh nên mẹ cần kiên trì bổ sung cho con, thường là 1 - 2 tháng để đạt được hiệu quả cải thiện tốt nhất.

Tóm lại, trước khi lựa chọn bất cứ sản phẩm nào cần xem xét kỹ đến tình trạng của trẻ, nguyên nhân trẻ biếng ăn chậm lớn. Ba mẹ nên tham khảo sự tư vấn từ bác sĩ, dược sĩ.

3.2. Chú ý đến thành phần, liều lượng

Mẹ nên kiểm tra thành phần của sản phẩm, các hoạt chất, giá trị dinh dưỡng và chú ý đến những thành phần mà bé bị dị ứng. Trẻ nhỏ mẹ ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên sẽ an toàn và lành tính, hạn chế tác dụng phụ ảnh hưởng đến trẻ. 

Khi sử dụng sản phẩm cần tuân thủ đúng liều lượng mà bác sĩ, dược sĩ đã hướng dẫn. Nhiều ba mẹ có tâm lý “thuốc bổ dùng bao nhiêu cũng được” là hoàn toàn sai lầm. Sử dụng thiếu tất nhiên sẽ không đạt hiệu quả tốt nhưng nếu dùng dư thừa sẽ có thể gây ngộ độc cho trẻ.

3.3. Chú ý đến nguồn gốc, xuất xứ

Nhiều người có xu hướng “sính ngoại”, ưu tiên sử dụng sản phẩm từ nước ngoài mà không quan tâm thực sự nguồn gốc, nhà sản xuất có rõ ràng và uy tín hay không. Dù là sản phẩm trong hay ngoài nước thì cũng cần rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, thông tin nhà sản xuất hoặc phân phối. Đồng thời, cần phải được kiểm duyệt của cơ quan chức năng, nhà nước hay Bộ Y tế cấp phép lưu thông trên thị trường.

VHN Bio giới thiệu đến các mẹ sản phẩm hỗ trợ cải thiện cho trẻ biếng ăn chậm lớn hiệu quả Scumin Gold. Đây là sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi Viện dinh dưỡng VHN Bio, ứng dụng ng nghệ hiện đại Bio Organic Hoa Kỳ với ng thức dựa trên nhu cầu dinh dưỡng phù hợp với trẻ em Việt Nam. Scumin Gold được các chuyên gia nhi khoa (PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm, ThS.BS Lê Thị Hải) đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả ở trẻ nhỏ:

- An toàn với các thành phần tinh chất quý từ tự nhiên, vô cùng lành tính: vi chất Kẽm, Selen, Đồng, Mangan hữu cơ sinh học từ mầm đậu xanh, bộ vitamin nhóm B và C nhập khẩu, dưỡng chất Lysine,...

- Hiệu quả cải thiện rõ rệt chỉ sau 4 tuần, giúp con cải thiện vị giác, hết biếng ăn, tiêu hóa tốt và tăng cân đạt chuẩn. Scumin Gold có thể sử dụng như một bữa phụ dinh dưỡng, giúp con bù đắp các thiếu hụt vi chất, tăng cường sức khỏe tổng thể.

Sản phẩm Scumin Gold ở dạng bột cốm tiện dụng, dễ dàng mang theo, mùi vị thơm ngon được nhiều trẻ ưa thích. Mẹ có thể trộn cốm cùng cháo, sữa, sữa chua cho con.

Để tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm Scumin Gold hay giải đáp bất cứ thắc mắc nào về vấn đề sức khỏe của con, mẹ vui lòng liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio và được hỗ trợ tư vấn miễn phí. Hoặc tìm hiểu thêm thông qua website: http://vhnbio.vn / Fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio. Sản phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét